Trong phạm vi bài viết  “DUYÊN” Bất Động Sản – Người viết chia sẻ quan điểm cá nhân của mình về “CHỮ DUYÊN” trong ngành Bất Động Sản dành cho người bán – người mua và người môi giới.

“Tôi rất thích làm nghề môi giới vì nghề này giúp tôi giao thiệp, tiếp xúc với nhiều loại người và quan trọng nhất là, mỗi lần chốt hợp đồng cho khách là cả một sự mừng vui khôn tả vì đó là cả một quá trình tìm hiểu, nghiên cứu, giao tiếp, thuyết phục…để đạt tới thành công.” Một bạn sale chia sẻ với tôi sau thời gian làm trong ngành bất động sản.

Duyên bất động sản là gì?

duyen-bat-dong-san-1

Duyên – Bất Động Sản thì các bạn cũng đã nghe rất nhiều người nói “mua bán nhờ Duyên“trụ được với nghề nhờ Duyên” là cụm từ người ta dành cho những thương nhân thành công. Vậy Duyên có ý nghĩa như thế nào trong tâm linh của người Việt “Nó không chỉ được thể hiện trong đời sống tâm linh, tâm lý, tình cảm của một người mà còn được nhắc đến trong các ngành nghề kinh doanh”.

Và trong mua bán bất động sản cũng vậy, Duyên là một yếu tố quan trọng để giúp người bán gặp được người mua vừa ý, hài lòng cho cả 2. Nhưng trong thị trường bất động sản những năm gần đây thông tin đa dạng kênh và khá lộn xộn, đầy cạnh tranh thì cả người bán, người mua và người môi giới đều cảm thấy như đang “lạc giữa rừng” rất khó để tìm thấy nhau. Lúc này, chữ “Duyên” có nhiều ý nghĩa hơn khi kết nối nhu cầu của các bên với nhau.

Cũng vì lẽ đó mà người bán, người mua và người môi giới bắt buộc phải thay đổi thói quen, hành vi để tạo ra nét Duyên cho công việc của mình, cho thành công của mình chứ không còn thụ động chờ Duyên đến, Sung rụng như trước đây.

Duyên của người bán bất động sản

duyen-bat-dong-san-3

Một trong những điểm yếu của người bán bất động sản hiện nay là có gì bán nấy. Sự quan tâm lớn nhất của chủ nhà hay nhà đầu tư là bán bất động sản được giá cao. Đối với các chủ nhà riêng lẻ, họ thường giữ nguyên hiện trạng ngôi nhà hay căn hộ của mình theo kiểu có sao bán vậy. Họ ít khi chăm chút, sửa sang để ngôi nhà trở nên bắt mắt hơn đối với những vị khách đến xem.

Những chi tiết nhỏ lộn xộn, những sự sắp xếp nội thất thiếu phù hợp đã quá quen thuộc trong đời sống hàng ngày đến nỗi chính chủ nhà cũng không nhận ra sẽ trở thành những điểm trừ ngay khi người khách đến xem nhà. Đó chính là yếu tố làm ngôi nhà trở nên kém thu hút, kém duyên và giảm giá trị đối với khách hàng.

Không chỉ đối với những chủ nhà riêng lẻ, nhiều nhà đầu tư lớn cũng chẳng chú ý đến điểm này. Một phần là do thị trường bất động sản Việt Nam hiện nay vẫn còn khan hàng đẹp và giá quá đắt nên phần lớn các nhà đầu tư chỉ quan tâm đến vị trí và số lượng những mặt hàng bất động sản. Họ rất ít quan tâm đến chất lượng, vẻ đẹp thẩm mỹ, cảnh quan xung quanh các hạng mục đầu tư của mình.

Phần lớn các sản phẩm bán ra hiện nay phổ biến là những dự án chung cư xây thô với các hạng mục phụ trợ chưa hoàn thiện, đang trong giai đoạn thi công nhếch nhác, hay những khu biệt thự liền kề xây thô với mặt ngoài xuống cấp do sử dụng vật liệu rẻ tiền. Các công trình hạ tầng phục vụ dân sinh thiếu thốn, thậm chí không có gì.

Trước đây, nguồn cung khan hiếm, nhiều khách hàng chấp nhận mua với tư tưởng: mua là được, theo thời gian mọi thứ sẽ hoàn thiện lên. Tuy nhiên với cách bán hàng “có gì bán nấy” khó có thể tồn tại. Khách hàng ngày càng đưa ra những yêu cầu cao hơn về chất lượng xây dựng, yếu tố thẩm mỹ, chất lượng dịch vụ và cơ sở hạ tầng sao cho xứng đáng với giá trị đồng tiền họ bỏ ra. Các khu đô thị của Vincom, Ecopark, Park Hill “bán nhà, bán cả không gian sống” với mức giá cạnh tranh so với các khu đô thị cùng vị trí chính là câu trả lời dành cho các chủ đầu tư khác.

Một cô gái với những nét đẹp mộc mạc tự nhiên nếu không có sự chăm chút phù hợp về trang phục và trang điểm, không có sự rèn luyện về kiến thức và cách ứng xử thì cơ hội để được những chàng trai sáng giá để mắt là rất hiếm. Trong một thị trường mà sự cạnh tranh ngày càng cao thì những người chủ nhà, những chủ đầu tư không tạo được nét duyên cho sản phẩm của mình sẽ không thể thu hút được khách hàng.

Duyên của người mua bất động sản

duyen-bat-dong-san-4

Sẽ là sai lầm nếu ai đó cho rằng muốn mua nhà chỉ cần có tiền là xong, chẳng cần duyên. Có nhiều tiền, một người có thể mua được căn nhà đẹp, nhưng nếu có duyên người đó sẽ mua được một căn nhà đáng sống. Nhiều người đi mua nhà chỉ chăm chăm bắt lỗi, tìm những nhược điểm của căn nhà để chê bai mong giảm giá.

Nhưng không một chủ nhà nào lại cảm thấy hài lòng khi nghe một người xa lạ chê bai căn nhà thân thiết của họ. Dù đúng hay sai thì khả năng giao dịch rất khó thành công.

Giá cả là một trong những yếu tố quan trọng, song nhà đất là những sản phẩm đơn chiếc. Dù có xây theo kiểu hàng loạt như căn hộ mẫu ở chung cư hay mẫu nhà liền kề biệt thự trong khu đô thị thì mỗi căn nhà đều có vị trí và đặc điểm riêng.

Nói cách khác, mỗi ngôi nhà, mỗi căn hộ luôn là một, là riêng biệt, là duy nhất. Sự lựa chọn đúng đắn là mua một căn nhà có những đặc điểm và giá trị phù hợp nhất với riêng bản thân khách hàng chứ không phải là mua theo trào lưu.

Cái duyên của người mua là sự tìm hiểu kỹ lưỡng thị trường hiện tại và thực sự hiểu rõ nhu cầu của chính bản thân mình để tránh mua nhầm, mua sai. Vẫn biết rằng nhiều khi có duyên là đất chọn người chứ không phải người chọn đất, nhưng nếu không đầu tư thời gian, công sức, kiến thức và không biết cách kiếm tìm phù hợp thì đất cũng chẳng biết bạn ở đâu mà chọn.

Duyên của người môi giới bất động sản

duyen-bat-dong-san-2

Phải nói rằng, so với hai chữ “Duyên” của người bán và người mua thì chữ “Duyên” của người môi giới phải có sự đầu tư lớn hơn rất nhiều. Yếu tố này cần thiết trong cả một quãng thời gian làm nghề chứ không dừng lại ở một vài giao dịch thành công.

Có một thực tế là, ngoài một số sàn giao dịch thuộc các chủ đầu tư uy tín được đào tạo bài bản, phần lớn môi giới bất động sản hiện nay đang làm theo kiểu tự phát, có nhiều yếu tố chụp giật. Nếu ai đã từng thực hiện giao dịch mua bán nhà chắc sẽ thấu hiểu cảnh “lạc giữa rừng cò”. Không dễ tìm được một đơn vị môi giới uy tín để gửi gắm giao dịch, người mua phải tiếp xúc với vô số cò mới có thể thành công.

Bản thân các môi giới hoạt động trong tình trạng thị trường hỗn loạn, chụp giật cũng gặp nhiều khó khăn, chẳng hạn như giành khách, quỵt hoa hồng, thông tin ảo… Cũng vì thế, phần lớn các môi giới quan tâm nhất đến việc bán thật nhanh, thật nhiều sản phẩm và hoa hồng bao nhiêu, trong khi đó lại lơ là trong việc chăm sóc khách hàng.

Không nhiều nhân viên môi giới thật sự nắm chắc tính chất mặt hàng của mình ngoài giá cả và diện tích. Nhiều người ít tìm hiểu không gian sống xung quanh căn nhà, xem những ưu điểm, lợi thế đặc biệt của căn nhà. Và cũng không mấy môi giới quan tâm đến nhu cầu riêng biệt của từng khách hàng, chẳng hạn như thành phần gia đình, nơi làm việc, trường học của các con, phong cách sống hướng ngoại hay hướng nội, hiện đại hay cổ điển… Có hiểu khách hàng mới có sự tư vấn đúng đắn, mới chỉ đâu trúng đó.

Lời kết: Để người bán – bán được giá cao, để người mua – mua được giá rẻ, để người môi giới – kết nối được người bán & người mua với nhau VÀ CÓ GIAO DỊCH THÀNH CÔNG thì NGƯỜI MÔI GIỚI cần phải tự rèn luyện kiến thức, tâm đức cùng tâm lý để có những tư vấn đúng đắn cho người bán & người mua.

tuyen-ngon-nghe-sale

Note: Nếu bạn có duyên với nghề bất động sản và mong muốn được làm việc trong môi trường chuyên nghiệp tại Quảng Ngãi. Hãy gọi cho tôi qua số 0935 069 383 để cùng trao đổi nhé.

Để lại ý kiến của bạn

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *